Injini ya mvuke ni injini
inayotumia nguvu ya mvuke kwa kufanya kazi, nguvu ya mvuke ni nishati ya joto
iliyomo ndani yake, nishati hii inabadilishwa kuwa mwendo. Ndani ya mashine
maji hupashwa moto na kugeuka kuwa mvuke, mvuke huingia katika silinda ambako
husukuma pistoni ndani yake. Mwendo wa pistoni unabadilishwa kuwa mwendo wa
kuzunguka kupitia fitokombo.
Injini za kwanza za mvuke zilitengenezwa kwa ajili ya kuendesha
pampu za kuvuta maji kwenye migodi ya makaa huko Uingereza.
Kuanzia miaka ya 1780 mafundi waliongeza gia na fitokombo na hivyo injini ya mvuke
ilitumiwa hata viwandani kuendesha mashine mbalimbali zilizowahi kutumia awali
nguvu ya wanadamu au ya wanyama. Mhandisi James Watt
anakumbukwa kwa uboreshaji wa injini za kwanza.
Injini za mvuke ziliendelea kusukuma magari ya kwanza barabarani au kwenye reli. Jina la "gari la moshi" bado linakumbuka asili hii, japokuwa hivi leo injini za dizeli au umeme si mvuke tena. Siku hizi injini za mvuke karibu zimepotea kiwandani na pia kwenye magari.
Bado kuna matumizi ya aina ya injini ya mvuke katika vituo vya umeme, japo aina hii ya injini ni chache katika ulimwengu huu wa matumizi ya mafuta na nishati nyingine mbadala. Kwa hapa Tanzania tulibahatika kupata nafasi ya kuwa na injini za mvuke zilizokuwa kwenye vichwa vya treni zilizokuwa zikibeba abiria na mizigo tangu mwaka 1954 lilipokuwa shirika la reli la Afrika Mashariki ‘East African Railways’ ambapo vilikuwepo vichwa zaidi ya arobaini (40) vilivyokuwa vinavyotumia injini ya mvuke kufanya shughuli za usafiri Afrika Mashariki.
Hapa Tanzania katika Kampuni ya Reli (TRL) kumekuwapo na kichwa
cha treni kimoja ambacho kilikuwa kikitumia ‘Injini ya Mvuke’, japokuwa kulikuwako
na vichwa kadhaa miaka ya 1960 hadi 1990 ambavyo vilikuwa vikitumia injini hiyo
ya mvuke. Kichwa hicho cha treni kilichopewa jina la ‘SUK’ 2927XX kiliundwa
mnamo mwaka 1955 na kampuni ya NORTH BRITISH LOCOMOTIVE GLASSGLOW LIMITED ya
huko nchini Uingereza. Imeelezwa kwamba jina hilo lilitokana na kabila moja la
waganda ambalo linapatikana huko nchini Uganda. Injini hii ya treni aina ya SUK
ilianza shughuli zake mnamo mwaka 1954 ikifanya shughuli kuu ya kusafirisha
abiria na mizigo kati ya Tanga na Moshi.
Injini za mvuke ziliendelea kusukuma magari ya kwanza barabarani au kwenye reli. Jina la "gari la moshi" bado linakumbuka asili hii, japokuwa hivi leo injini za dizeli au umeme si mvuke tena. Siku hizi injini za mvuke karibu zimepotea kiwandani na pia kwenye magari.
Bado kuna matumizi ya aina ya injini ya mvuke katika vituo vya umeme, japo aina hii ya injini ni chache katika ulimwengu huu wa matumizi ya mafuta na nishati nyingine mbadala. Kwa hapa Tanzania tulibahatika kupata nafasi ya kuwa na injini za mvuke zilizokuwa kwenye vichwa vya treni zilizokuwa zikibeba abiria na mizigo tangu mwaka 1954 lilipokuwa shirika la reli la Afrika Mashariki ‘East African Railways’ ambapo vilikuwepo vichwa zaidi ya arobaini (40) vilivyokuwa vinavyotumia injini ya mvuke kufanya shughuli za usafiri Afrika Mashariki.
Muonekano wa Mbele wa Kichwa cha
treni kilichokuwa kikitumia injini ya mvuke
|
Muonekano wa Kichwa cha treni aina
ya SUK kilichokuwa kikitumia injini ya mvuke
|
Kichwa hiki cha treni kilikuwa na
uwezo wa kubeba tani 750 hadi 800 za mizigo na abiria na ilikua na uwezo wa kufanya
kazi kama treni inayotumia mafuta ya dizeli.
Kichwa
hicho cha treni kilifanya kazi kwa takribani miaka thelathini (30) kuanzia
mwaka 1954-1984, treni hiyo haikuweza tena kuendelea kutembea kutokana na
kuanza kutumika kwa injini za mafuta ya Dizeli ambazo zilianza kutumika miaka
ya 1977 baada ya kufa East Africa Railways na kuanzishwa Shirika la Reli la
Tanzania (TRC1) mnamo mwaka 1977.
Ilipofika mwaka 1998 Mzungu
aliyefahamika kwa jina la Mike Dean kutoka Uingereza alitoa wazo la kuifufua
Injini hiyo ya mvuke ili iweze kutumika kwa ajili ya usafiri wa abiria huku
lengo lake kubwa likiwa ni kufanya shughuli za kiutalii kupitia kichwa hiko che
treni. Mike Dean alishirikiana na Shirika la Reli Tanzania (TRC1) alifanikiwa
kukifufua kichwa hicho cha treni na kubadilisha mfumo wa nishati kutoka ule wa
awali wa kutumia Maji na Makaa ya Mawe na kuanza kutumia Mafuta mazito (Industrial Oil).
Sehemu ya Injini ambako makaa ya
mawe yalikuwa yakiwekwa na kuwashwa moto
|
Baada ya kukifufua kichwa cha
Treni kilifanya kazi kwa muda wa takribani miaka kumi, kuanzia mwaka 1998 hadi
mwaka 2007 ambapo kilikuwa kikifanya safari zake kati ya Dar es Salaam na Soga.
Wasafiri wake wengi walikuwa ni watalii kutoka nchi za kigeni, huku nauli iliyokuwa
ikitozwa kwa wakati huo kutoka Dar hadi
Soga ni Shilingi 10,000 kwa watu wazima na Shilingi 3,000 kwa watoto.
Mike aliendelea kuitangaza treni
hiyo kwa wageni kutoka nje ya Tanzania
katika mahoteli waliyokuwa wakifikia, imeelezwa kwamba Mike alikuwa akiitangaza
treni hiyo kwa kutumia vipeperushi alivyokuwa akibandika maeneo ya karibu na
hoteli hizo na wakati mwingine alikuwa akiwapatia vipeperushi wageni waliokuwa
wakija Tanzania kwa shughuli tofauti ikiwemo utalii. Miongoni mwa hoteli kubwa
ambazo Mike alikuwa akizitembelea kutangaza utalii wa treni ni pamoja na
Kilimanjaro kwa sasa Kempiski, Sheraton kwa sasa Moven pick, Slip way, n.k
Sehemu ambayo ilikuwa ikionesha
vipimo vya joto, mvuke na mwendokasi kwenye injini hiyo
|
Mike alifanikiwa kupata watalii
kutoka nchi mbali mbali ikiwemo Brazil, Uingereza n.k, ambapo alikuwa
akishirikiana na shirika la reli la wakati huo kuandaa vikundi vya ngoma za
kiutamaduni na wasanii wengine wa sanaa kutumbuiza na kuvutia watalii zaidi.
Pamoja na ukuukuu wake, wataalamu
wa magari moshi wameeleza kwamba upo uwezekano wa chombo hiko kufanyiwa
ukarabati na kuanza kutumika upya kama ambavyo ilifanywa na Mike Deen mnamo
mwaka 1998. Kampuni ya Reli lipo kwenye mchakato wa kuangalia uwezekano wa
kukifufua tena kichwa hiko ili kiweze kufanya kaz tena.
Mmoja wa wafanyakazi waliokuwa
wakifanya kazi kwenye kichwa cha treni kiitwacho SUK kilichokuwa kikitumia
injini ya mvuke, Mzee Hamis Mfaume akitoa maelezo jinsi injini hiyo ilivyokuwa
ikifanya kazi
|
NAIPONGEZA HATUA YA TRL YA KUKIFUFUA KICHWA CHA INGINE HIYO YA ZAMANI [KICHWA GARI MOSHI HILO] KUKIFANYIKA UTAFITI VIZURI KITAFAA KWA KUFANYA UTALII HASA KAMA KITAWEZA KUFANYA SAFARI ZA HADI KUFIKA MIKUMI NATIONAL PACK
ReplyDelete